Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá là gì?

Để tìm được phương pháp điều trị mụn phù hợp, trước hết phải hiểu rõ nguyên nhân gây ra mụn trứng. Mụn trứng cá, bệnh da đặc trưng bởi tình trạng da bị viêm và hình thành mụn đầu trắng, mụn đầu đen và mụn nhọt, thường hình thành trên mặt, cổ, ngực, lưng trên, vai và cánh tay. Những bộ phận này trên cơ thể rất dễ bị nổi mụn vì chúng là nơi tập trung nhiều tuyến bã nhờn nhất.

Khi các tuyến bã nhờn này bị kích thích bởi một loại hormone gọi là androgen. Các tuyến này sẽ chuyển sang chế độ tăng tiết và bắt đầu sản xuất dầu thừa (bã nhờn). Dầu thừa được cho là sẽ được thải ra ngoài qua lỗ chân lông của da. Nhưng đôi khi, lỗ chân lông có thể bị tắc nghẽn do nang lông, da chết và các mảnh vụn khác. Những mảnh vụn này, kết hợp với dầu thừa. Nó có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông trên da và do đó gây ra mụn trứng cá.

Dưới đây là danh sách 10 nguyên nhân gây ra mụn trứng cá hàng đầu. Những thứ này có thể không trực tiếp gây ra mụn nhưng chắc chắn có thể khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn rất nhiều. Bằng cách xác định và loại bỏ các nguyên nhân gây ra mụn, việc tìm ra phương pháp điều trị mụn phù hợp sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá thông thường

  • Nội tiết tố: Như đã đề cập trước đây, nội tiết tố androgen là nguyên nhân khiến các tuyến bã nhờn sản xuất quá mức chất nhờn. Các bé trai và bé gái trong độ tuổi dậy thì trải qua sự thay đổi mạnh mẽ về mức độ nội tiết tố của họ cũng trải qua sự gia tăng sản xuất androgen, do đó khiến họ rất dễ bị mụn.
  • Chế độ ăn uống: Trong khi các nghiên cứu chỉ ra rằng không có mối tương quan trực tiếp giữa việc ăn thức ăn nhiều dầu mỡ và mụn trứng cá, một chế độ ăn uống nhiều đường, đồ chiên rán và thực phẩm chế biến chắc chắn có thể làm cho mụn trứng cá trở nên tồi tệ hơn bằng cách phá vỡ hệ thống của cơ thể.
  • Căng thẳng: Căng thẳng khiến cơ thể sản xuất ra một số loại hormone và làm tăng mức độ độc tố có hại trong cơ thể, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá.
  • Thuốc uống: Một số loại thuốc có chứa thuốc như Bromides, Lithium, Corticosteroid,… đã được chứng minh là có tác dụng kích thích mụn trứng cá. Không dùng thuốc có chứa các loại thuốc này đồng thời với thuốc điều trị mụn trứng cá.
  • Quần áo: Các loại quần áo như mũ chật, hạn chế đội mũ bảo hiểm, quai túi nặng và cổ áo chật có thể gây áp lực lên da và gây ma sát. Quần áo làm từ chất liệu không cho da thở cũng có thể gây ra mụn.

Các nguyên nhân gây mụn trứng cá khác

  • Xử lý thô bạo đối với da: Chà, ngoáy, bóp, châm, và bất kỳ thao tác thô bạo nào khác trên da không làm hết mụn mà còn làm mụn trở nên trầm trọng hơn.
  • Yếu tố môi trường: Ô nhiễm, độ ẩm và ánh nắng mặt trời đều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến da và gây ra vấn đề về mụn.
  • Gen: Mụn có thể do di truyền. Một đứa trẻ có cha mẹ bị mụn trứng cá cũng có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi mụn trứng cá hơn.
  • Trang điểm: Một số loại trang điểm, đặc biệt là mỹ phẩm chứa dầu, có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và khiến tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn. Ngày nay, có những loại mỹ phẩm có tác dụng trị mụn gấp đôi.
  • Thuốc tránh thai: Nó can thiệp vào nội tiết tố của cơ thể người phụ nữ. Một người nào đó đang dùng hoặc ngừng thuốc tránh thai có thể gặp vấn đề về mụn trứng cá.

Đây là 10 nguyên nhân gây ra mụn trứng cá hàng đầu. Hãy tham khảo danh sách này hỗ trợ bạn trong việc tìm kiếm phương pháp điều trị mụn trứng cá phù hợp. Hoặc bạn có thể gọi ngay cho chuyên gia Spa Bích Liên để được tư vấn cách chăm sóc và bộ kem trị mụn EV Princess hiệu quả.